มนุษย์หมาป่าก็นับได้ว่าเป็นผีอีกตัวหนึ่งในหนังฝรั่งเป็นผีสัตว์ประหลาดหรือผีหมาป่าที่จะมีอิทธิฤทธิ์ก็ต่อเมื่อได้แปลงร่างเป็นหมาป่าในคืนขึ้น 15 ค่ำ หรือคืนพระจันทร์เต็มดวงเท่านั้น ส่วนในเวลาอื่น หรือวันอื่น ๆ ก็ดูเหมือนคนธรรมดาไม่มีพิษสงอะไร ซึ่งตรงกันข้ามกับเวลาแปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่าจะมีพลังอย่างมหาศาลสามารถต่อสู้กับใครหรืออะไรก็ได้ที่ขวางหน้า
เรื่องราวของมนุษย์หมาป่าได้ถูกนำมาเล่าและสร้างเป็นภาพยนตร์ทั้งฉายในโรงใหญ่และในทีวีบ้านเรามาแล้ว โดยเฉพาะที่เป็นซีรีย์เมื่อไม่นานมานี้ ทั้งผู้แสดงและผู้กำกับก็ได้แสดงฝีมือกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพระเอกซึ่งเป็นมนุษย์หมาป่าก็แสดงได้อย่างสมจริง โดยมีผู้ช่วยเป็นทั้งนางเอก และเพื่อนผู้เปรียบเสมือนพี่ที่คอบช่วยเหลืออยู่ลอดเวลา ทั้งยังคอยปกป้องไม่ให้ใครได้รู้ว่าพระเอกนั้นแท้จริงแล้วเป็นมนุษย์หมาป่านั้นเอง
ได้กล่าวแล้วว่ามนุษย์หมาป่าเป็นสัตว์ประหลาดฆ่าไม่ตาย แต่ก็มีจุดอ่อนที่ต้องกำจัดเช่นกันได้แก่แม้ว่าจะฆ่าไม่ตายด้วยอาวุธต่าง ๆ ทั้งมีดและปืน แต่จุดอ่อนอยู่ที่กระสุน ต้องเป็นกระสุนเงินเท่านั้นจึงจะมีผลถ้ายิงถูกที่สำคัญก็ถึงกับทำให้มนุษย์หมาป่าตายได้เหมือนกัน แต่ก็อย่างที่บอกแล้วว่ามนุษย์หมาป่าเป็นถึงพระเอกของเรื่องจะตายได้อย่างไร และก็มีผู้ช่วยอยู่ถึง 2 คน ทั้งนางเอก และเพื่อนซึ่งเปรียบเสมือนพี่ที่คอยปกป้องอยู่ข้าง ๆ และคอยช่วยและเป็นกำลังใจให้ตลอดเรื่อง
ตามเนื้อเรื่องแล้วถ้าลำพังมนุษย์หมาป่าเพียงตัวเดียวก็คงไปไม่รอดเหมือนกัน แต่เป็นเพระผู้ช่วยและนางเอกต่างหากที่ช่วยให้มนุษย์หมาป่ายังอยู่ได้ เพราะในเนื้อเรื่องนั้นมีอยู่หลายครั้งที่มนุษย์หมาป่าต้องเข้าตาจนไม่สามารถที่จะช่วยตัวเองให้รอดพ้นอันตรายได้ทั้งจากศัตรูคู่อาฆาต และอุบัติเหตุ แต่ก็ยังรอดได้ซึ่งก็เป็นเพราะนางเอก และผู้ช่วยนั่นเอง
ภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากจะให้ความบันเทิงแล้วยังได้ให้คติสอนใจอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความรักระหว่างผีหรือผีหมาป่ากับมนุษย์ และเพื่อนซึ่งเป็นคนกับมนุษย์หมาป่าซึ่งไม่น่าที่จะไปกันได้ แต่ในหนักกลับทำให้เห็นว่าเป็นไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ ก็เป็นหนังทำเงินอีกเรื่องหนังทีเดียว และเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับความรักระหว่างชายกับหญิง และความรักของเพื่อนที่ต้องช่วยเพื่อนเสมอในยามคับขัน