323
พูดอาจเคยเห็นคนที่จูบปากสุนัขของตนเองแบบดูดดื่มน้ำลายไหลเยิ้มหรือไม่คุณเองก็อาจเป็นหนึ่งในนั้นด้วยหลายคนแก้ต่างให้กับพฤติกรรมนี้ว่าปากสุนัขนั้นสะอาดกว่าปากคนมากๆ
ถึงแม้เธอจะไม่มีใครพยายามอธิบายความเชื่อนี้อย่างจริงๆจังจังแต่ก็มีบางคนอ้างว่าปากของสุนัขมีสารพิเศษที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อได้สำหรับประเด็นนี้มีความจริงอยู่ว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดมีสารเหล่านี้จึงประกอบไปด้วยเอนไซร์ที่ทำหน้าที่ปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อสุนัขไม่ได้มีข้อได้เปรียบพิเศษเหนือมนุษย์ในแง่นี้เลยและสุนัขก็ไม่ได้มีปากที่สะอาดกว่าด้วย
ต้นตอของความเชื่อผิดๆนี้น่าจะมาจากบทความทางการแพทย์งานวิจัยทางการแพทย์ในยุคแรกแรกแสดงให้เห็นว่าบาดแผลที่เกิดจากคนกัดมีแนวโน้มที่จะเกิดการติดเชื้อได้มากกว่าบาดแผลที่เกิดจากสุนัขกัดทำให้ผู้คนจำนวนมากเอาเองว่าปากเค้าสุนัขไม่เชื่อแบคทีเรียน้อยกว่าปากมนุษย์อย่างไรก็ตามนี่เป็นความเชื่อลอยๆไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับงานและงานวิจัยในเวลาต่อมาก็แสดงให้เห็นว่ามีเหตุผลสองประการที่ทำให้เกิดความเชื่อผิดๆนี้ขึ้น ประการแรกคือมนุษย์ไม่เชื่อแบคทีเรียของมนุษย์เสียเป็นส่วนใหญ่ส่วนปากสุนัขก็มีเชื้อแบคทีเรียของสุนัข มนุษย์มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อแบคทีเรียของมนุษย์มากกว่าส่วนสุนัขก็เช่นเดียวกันถ้าคุณมีเวลานั่งนับจำนวนแบคทีเรียที่แท้จริงแล้วละก็มนุษย์ก็ไม่ได้มีแบคทีเรียมากไปกว่าปากสุนัขหรอกเพียงแต่นั่นเป็นแบคทีเรียคนละชนิดเท่านั้นเอง
ประการที่สองคือลักษณะที่กลุ่มตัวอย่างถูกมนุษย์คนอื่นกัดดูเหมือนว่าแผลที่โดนคนตัดหายได้เองโดยไม่ต้องทำอะไรการจัดของคนไม่ได้สร้างปัญหามากกว่าของสุนัขเลยอย่างไรก็ตามมีการ มีการจัดแบบหนึ่งที่มีความเสี่ยงมากๆที่จะติดเชื้อและทำให้ตัวเลขในภาพรวมนั้นบิดเบือนได้นั่นคือหมัดกันแน่นแพ้ติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากรอยกัดในลักษณะนี้นั่นเองพูดยังไงก็คือ ถ้าคุณมีรอยกัดที่มือเพราะดันไปต่อยปากใครเข้าน่าจะเป็นรายการที่ร้ายแรงและมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อได้ซึ่งเป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นผลมาจากการเฉือนและความลึกของบาดแผล…ไม่ใช่เพราะว่าสกปรกส่วนรายการของคนที่ส่วนอื่นๆของร่างกายนั้นไม่มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อมากกว่ารายการของสุนัขเลยถ้าคุณปล่อยไฟที่ปากสุนัขอาจมีปัญหาเหมือนกันเพียงแต่ยังไม่เคยมีใครศึกษาวิจัยในลักษณะดังกล่าว
คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณมองคำว่าสะอาดในแง่มุมไหนถ้าคุณเชื่อว่าความสะอาดเกี่ยวข้องกับประเภทของอินเดียและความสามารถของพ่อมันทำให้เกิดการติดเชื้อในบาดแผลลึกลึกซึ่งเกิดจากการชกต่อยกันในผับแล้วเราต้อสุนัขก็คงเป็นฝ่ายชนะไป