4086

“เลิกอ่านหนังสือในที่มืดๆได้แล้วไม่งั้นจะสายตาเสียนะ”คุณผ่านจำได้ว่าตอนเด็กเด็กเคยได้ยินพ่อแม่พูดแบบนี้ขณะที่คุณคตัวคลุมโปงอยู่ในเตียงพร้อมกับไฟฉายและหนังสือที่สนุกจนวางไม่ลงตอนนี้เวลาที่คุณเห็นคนอื่นหรือแม้แต่ลูกลูกของคุณเอง กำลังอ่านหนังสือภายใต้แสงไฟสลัวคุณก็อยากจะเปิดสวิตไฟหรือไม่ก็ดุพวกเขาได้แบบเดียวกัน แน่นอนว่าแสงสลัวทำให้คุณเพ่งสายตาได้ลำบากนอกจากนี้มันยังจะทำให้คุณกะพริบตาน้อยลงซึ่งจะส่งผลทำให้คนปวดตาเนื่องจากตาของคุณจะแห้งและต้องหรี่ตาเป็นเวลานานแต่สุดท้ายแล้วอาการอ่อนล้า ของสายตาจะอยู่ไม่นานเมื่อคุณกลับไปอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างอังกานั้นก็จะหายไป

ไม่มีหลักฐานใดเลยที่ยืนยันได้ว่าการอ่านหนังสือในที่มืดสลัวทำให้สายตาเสียไปตลอดกาลอย่างไรก็ตามถึงแม้จะไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แน่ชัดแต่เราก็จำเป็นต้องตรวจสอบจากแหล่งข้อมูลอื่นๆที่พอจะหาได้เช่นความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและแนวโน้มทางประวัติศาสตร์ซึ่งจักษุแพทย์ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่ากากอ่านหนังสือในที่สลัวไม่ได้ทำลายตาของเราแม้ว่ามันจะทำให้สายตาอ่อนล้าและส่งผลเสียหลายอย่างเป็นเวลาสั้นสั้นแต่ก็แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรกับการทำงานและโครงสร้างของดวงตา

งานวิจัยชิ้น 1 และทำการตรวจสอบว่าเมื่อต้องใช้สายตาอ่านหนังสืออย่างหนักคนไข้ที่มีตาแห้งปกติจะมีอัตราการกระพริบตาลดลงเพียงใดในคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคโจงเกรน การกระพริบตาที่ลดลงและอาการอ่อนล้าของดวงตาระหว่างอ่านหนังสืออยู่ส่งผลทำให้ความสามารถในการมองเห็นของคนไข้ลดลงไปชั่วขณะ อย่างไรก็ตามแม้แต่ผู้ที่มีอาการนี้ว่าหยุดอ่านหนังสือสายตาก็กลับมาคงชัดขึ้นซึ่งแสดงให้เห็นว่าดวงตากลับสู่ภาวะปกติ

ดังนั้นข้อสรุปของเราก็คือไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่หนักแน่นพอที่จะสนับสนุนหรือหักล้างคำกล่าวอ้างที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าหนังสือในที่สลัวจะทำให้สายตาคุณเสีย

ขอบคุณบทความจาก: คุณหมอฮะ! ไม่ใช่อย่างนั้นซะหน่อย

ขอบคุณภาพจาก: www. kidtam. com